Hồ sơ xin giấy phép xây dựng bao gồm những gì?

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng bao gồm những gì và các bước thực hiện thủ tục này như thế nào bạn đã biết chưa? Đây là những băn khoăn của bất cứ ai lần đầu tiên xây dựng các công trình. Thấu hiểu được những trăn trở của các bạn, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về hồ sơ xin giấy phép xây dựng trong bài viết dưới đây, hãy cùng nhau theo dõi nhé.

Hồ sơ xin phép xây dựng gồm những gì?

Theo Thông tư 15/2016/TT-BXD được ban hành ngày 30/6/2016 về hướng dẫn cấp phép xây dựng, hồ sơ xin giấy phép xây dựng gồm có:

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho dự án

Với các dự án, hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần có những giấy tờ, tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư này.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công các công trình xây dựng đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Mỗi bộ gồm

  • Bản vẽ tổng mặt bằng của dự án hoặc tổng mặt bằng từng giai đoạn của dự án tỷ lệ 1/100 – 1/500;
  • Bản vẽ mặt bằng từng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/100 – 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
  • Bản vẽ các mặt đứng và các mặt cắt chính của từng công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
  • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/100 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 của từng công trình kèm theo sơ đồ đấu nối với hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Trường hợp thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế quy định tại Khoản này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.

Bạn quan tâm: Xây dựng biệt thự

hồ sơ xin phép xây dựng gồm những gì

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư này.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Mỗi bộ gồm

  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
  • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
  • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Trường hợp khác

Nếu thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế quy định tại Khoản này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.

  • Đối với công trình xây chen có tầng hầm, ngoài các tài liệu quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều này, hồ sơ còn phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

các hồ sơ xin phép xây dựng

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

  1. Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn phía trên.
  2. Nộp 1 hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại UBND cấp huyện nơi công trình chuẩn bị được xây dựng.
  3. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ. 
  4. Trả kết quả tiếp nhận. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người nộp bổ sung. Nếu hồ sơ đã đầy đủ thì viết giấy biên nhận và trao cho người sử dụng đất.
  5. Nộp lệ phí xét duyệt hồ sơ theo quy định.
  6. Thời gian xét duyệt hồ sơ xin giấy phép xây dựng sẽ từ 10-15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về hồ sơ xin giấy phép xây dựng mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Nếu các bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch thiết kế, thi công nhà ở, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn kỹ lưỡng nhé.

CÔNG TY THIẾT KẾ XÂY DỰNG KIẾN A

Địa chỉ: 50 Trần Hưng Đạo, P. Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP HCM

SĐT: 0931.533.688

Email: thietkexaydungkiena@gmail.com

Website: www.xaydungkiena.com

Fanpage https://www.facebook.com/thietkethicongkiena/

0931.533.688